Trang chủ Thành lập công ty Thủ tục thành lập công ty bảo vệ

Thủ tục thành lập công ty bảo vệ

Thành lập công ty bảo vệ hiện đang được rất nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực này hết sức quan tâm, vì nó đóng vai trò quan trọng và cần thiết trong đời sống xã hội. Trên cơ sở đó, các công ty bảo vệ được thành lập ngày càng nhiều. Vậy việc thành lập công ty bảo vệ được pháp luật quy định như thế nào? Mời Quý khách tham khảo bài viết dưới đây của công ty Luật HT để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Điều kiện thành lập công ty bảo vệ

Kinh doanh dịch vụ bảo vệ phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

  • Phải đăng ký thành lập công ty và được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  • Có người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự không thuộc một trong các trường hợp sau:

Đã bị khởi tố hình sự mà các cơ quan tố tụng của Việt Nam hoặc của nước ngoài đang tiến hành điều tra, truy tố, xét xử;

Có tiền án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác do lỗi cố ý bị kết án từ trên 03 năm tù trở lên chưa được xóa án tích; đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù; đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ; đang bị quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm kinh doanh nghành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự theo quyết định của Tòa án;

Đang áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; có quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong thời gian chờ thi hành quyết định; đang nghiện ma túy; đang được tạm hoãn, tạm đình chỉ chấp hành quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; đã bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính nhưng chưa đủ thời hạn để được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính;

  • Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ phải có bằng tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên và không phải là người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ mà trong 24 tháng liền kề trước đó đã bị thu hồi không có thời hạn Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự (trừ quy định tại khoản 2 Điều 22 Nghị định 96/2016/NĐ-CP);
  • Cơ sở đủ điều kiện về an toàn phòng cháy và chữa cháy.

Đối với trường hợp cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ có vốn đầu tư nước ngoài cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ Việt Nam có thể liên doanh với cơ sở kinh doanh của nước ngoài khi cần đầu tư về máy móc, phương tiện kỹ thuật phục vụ cho công tác bảo vệ và chỉ được thực hiện dưới hình thức cơ sở kinh doanh nước ngoài góp vốn mua máy móc, phương tiện kỹ thuật phục vụ công tác bảo vệ;
  • Có ít nhất 5 năm hoạt động liên tục trong kinh doanh dịch vụ bảo vệ;
  • Người đại diện cho phần vốn góp là người chưa bị cơ quan pháp luật của nước ngoài nơi họ hoạt động kinh doanh xử lý về hành vi vi phạm có liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ bảo vệ từ cảnh cáo trở lên;
  • Số vốn góp đầu tư về máy móc, phương tiện kỹ thuật ít nhất 1.000.000 USD.

Trình tự, thủ tục thành lập công ty bảo vệ

Bước 1: Thành lập công ty xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

1. Chuẩn bị thông tin để soạn thảo hồ sơ thành lập:

Lựa chọn loại hình công ty thành lập và thành viên tham gia thành lập công ty

  • Công ty cổ phần: số lượng cổ đông tối thiểu là 03; không hạn chế số lượng tối đa;
  • Công ty TNHH hai thành viên trở lên: tối thiểu là 02 thành viên; tối đa là 50 thành viên;
  • Công ty TNHH một thành viên: do 01 cá nhân hoặc 01 tổ chức làm chủ sở hữu;
  • Công ty hợp danh: phải có ít nhất 02 thành viên là chủ sở hữu chung của công ty, cùng nhau kinh doanh dưới một tên chung; có thể có thêm thành viên góp vốn;
  • Doanh nghiệp tư nhân: do 01 cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp.

Đăng ký ngành nghề kinh doanh dịch vụ bảo vệ

  • Mã ngành 8010: Hoạt động bảo vệ cá nhân;
  • Chi tiết: Cung cấp các dịch vụ bảo vệ; Dịch vụ bảo vệ con người; Dịch vụ bảo vệ hàng hóa.

Lựa chọn địa chỉ kinh doanh: Doanh nghiệp lựa chọn địa điểm kinh doanh đáp ứng được các điều kiện về an toàn phòng cháy và chữa cháy, để thuận tiện cho việc xin xác nhận cho địa chỉ kinh doanh.

Lựa chọn tên công ty, vốn điều lệ, người đại diện theo pháp luật đáp ứng theo yêu cầu của pháp luật doanh nghiệp.

2. Hồ sơ thành lập công ty, gồm có:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
  • Điều lệ công ty bảo vệ;
  • Danh sách thành viên (đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên);
  • Danh sách cổ đông (đối với công ty cổ phần);
  • Bản sao các giấy tờ sau:

Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật, chủ sở hữu doanh nghiệp, gồm có: Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu;

Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên góp vốn công ty là cá nhân (CMND/CCCD/Hộ chiếu); Giấy tờ pháp lý (Quyết định thành lập/ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác) của tổ chức đối với thành viên công ty là tổ chức; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền (đối với trường hợp chủ sở hữu là tổ chức ủy quyền cho cá nhân quản lý phần góp vốn).

  • Bản sao hợp lệ bằng cấp của người đứng đầu doanh nghiệp;
  • Văn bản ủy quyền cho người thực hiện thủ tục thành lập công ty.

3. Nộp hồ sơ và lệ phí công bố thông tin doanh nghiệp

Doanh nghiệp nộp 01 bộ hồ sơ và lệ phí công bố thông tin doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử tại: Cổng thông tin Đăng ký doanh nghiệp Quốc gia theo địa chỉ: dangkykinhdoanh.gov.vn;

Trong thời gian 03 ngày làm việc doanh nghiệp sẽ nhận được kết quả Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

4. Thực hiện các thủ tục sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

  • Khắc dấu công ty;
  • Treo biển tại địa chỉ công ty;
  • Đăng ký mua chữ ký số điện tử;
  • Đăng ký phát hành hóa đơn điện tử;
  • Mở và thông báo khoản ngân hàng cho công ty;
  • Kê khai và nộp thuế môn bài.

Bước 2: Xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự để hoạt động kinh doanh dịch vụ bảo vệ

1. Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự gồm có:

  • Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;
  • Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh, đơn vị trực thuộc doanh nghiệp;
  • Bản khai lý lịch kèm theo Phiếu lý lịch tư pháp hoặc Bản khai nhân sự của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh;
  • Bản sao hợp lệ bằng tốt nghiệp chứng minh trình độ học vấn của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;
  • Đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ có vốn đầu tư nước ngoài, phải có:a) Bản sao hợp lệ bằng tốt nghiệp chứng minh trình độ học vấn của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;

    b) Tài liệu chứng minh doanh nghiệp nước ngoài đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ bảo vệ đã được hợp pháp hóa lãnh sự của cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở quốc gia, vùng lãnh thổ nơi doanh nghiệp nước ngoài đặt trụ sở chính.

2. Nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an chịu trách nhiệm Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự và quản lý các cơ sở kinh doanh, gồm: Cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ có vốn đầu tư nước ngoài và cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ có chức năng đào tạo nhân viên dịch vụ bảo vệ; các cơ sở kinh doanh thuộc Bộ Công an;

Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc ttrung ương cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự và quản lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ.

Cách thức nộp hồ sơ:

  • Nộp trực tiếp cho cơ quan Công an có thẩm quyền;
  • Nộp qua dịch vụ bưu chính;
  • Nộp qua Cổng thông tin điện tử quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự của Bộ Công an.

Thời gian giải quyết: tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Bước 3: Công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ phải Xin giấy phép cho thuê lại lao động

Tùy vào hoạt động của công ty bảo vệ mà công ty có thể phải xin giấy phép cho thuê lại lao động. Theo Phụ lục 2 (Ban hành kèm theo Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động) danh mục công việc được thực hiện cho thuê lại lao động có bao gồm dịch vụ bảo vệ. Theo Điều 54 Bộ Luật lao động năm 2019 và Điều 12 Nghị định 145/2020/NĐ-CP, doanh nghiệp cho thuê lại lao động phải đáp ứng:

1. Điều kiện cần đáp ứng

  • Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của Luật Doanh nghiệp;
  • Được cấp Giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động;
  • Có tuyển dụng, giao kết hợp đồng lao động đối với người lao động, sau đó chuyển người lao động sang làm việc và chịu sự điều hành của người sử dụng lao động khác mà vẫn duy trì quan hệ lao động với doanh nghiệp đã giao kết hợp đồng lao động.

Trong đó, để công ty bảo vệ được cấp Giấy phép cho thuê lại lao động phải đảm bảo các điều kiện sau:

  • Điều kiện về người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp thực hiện hoạt động cho thuê lại lao động:

Là người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp;

Không có án tích;

Đã có thời gian trực tiếp làm chuyên môn hoặc quản lý về cho thuê lại lao động hoặc cung ứng lao động từ đủ 03 năm (36 tháng) trở lên trong thời hạn 05 năm liền kề trước khi đề nghị cấp giấy phép.

  • Điều kiện về ký quỹ: Doanh nghiệp đã thực hiện ký quỹ 2.000.000.000 đồng (hai tỷ đồng).

2. Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép cho thuê lại lao động:

  • Văn bản đề nghị cấp giấy phép của doanh nghiệp;
  • Bản lý lịch tự thuật của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp;
  • Phiếu lý lịch tư pháp số 1 theo quy định pháp luật về lý lịch tư pháp của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp;

Lưu ý: Văn bản được cấp trước ngày nộp hồ sơ không quá 06 tháng. Đối với văn bản bằng tiếng nước ngoài thì phải được dịch ra tiếng Việt, chứng thực và được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật.

Trường hợp người đại diện là người nước ngoài không thuộc đối tượng cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1 thì thay bằng phiếu lý lịch tư pháp tại quốc gia mang quốc tịch.

  • Văn bản chứng minh thời gian trực tiếp làm chuyên môn hoặc quản lý về cho thuê lại lao động hoặc cung ứng lao động của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp: gồm một trong các văn bản sau:

Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm, giao nhiệm vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp (bản sao chứng thực);

Bản sao chứng thực quyết định bổ nhiệm hoặc văn bản công nhận kết quả bầu của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Lưu ý: Trường hợp là văn bản nước ngoài thì phải được dịch ra tiếng Việt, chứng thực và được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật.

  • Giấy chứng nhận tiền ký quỹ hoạt động cho thuê lại lao động.

3. Nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép cho thuê lại lao động

Doanh nghiệp gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép cho thuê lại lao động, bao gồm các tài liệu, giấy tờ như ở trên đến Sở Lao động-Thương binh và Xã hội nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ trình của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, cấp giấy phép cho doanh nghiệp.

Như vậy, Khi thành lập công ty bảo vệ cần phải tiến hành thủ tục thành lập công ty tại Phòng đăng ký kinh doanh, sau đó tiến hành xin giấy phép đủ điều kiện an ninh trật tự kinh doanh dịch vụ bảo vệ. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể phải xin giấy phép cho thuê lại lao động (tùy vào hoạt động của mỗi công ty bảo vệ).

Dịch vụ tư vấn thành lập công ty bảo vệ của Luật HT

  • Tư vấn các điều kiện để thành lập công ty bảo vệ;
  • Tư vấn các thủ tục thực hiện thành lập công ty bảo vệ;
  • Tư vấn các thủ tục xin giấy phép an ninh, trật tự để kinh doanh dịch vụ bảo vệ;
  • Tư vấn xin giấy phép cho thuê lại lao động của công ty bảo vệ;
  • Tư vấn cho khách hàng soạn thảo hồ sơ đề nghị thành lập công ty bảo vệ;
  • Nộp hồ sơ, theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ và báo lại cho khách hàng;
  • Nhận kết quả bàn giao cho khách hàng;
  • Tư vấn pháp lý trong quá trình hoạt động kinh doanh của công ty.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của công ty Luật HT về vấn đề thành lập công ty bảo vệ theo quy định của pháp luật. Nếu Quý khách còn bất kỳ khó khăn, vướng mắc nào về vấn đề này xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Liên hệ HTLaw Liên hệ hỗ trợ qua Zalo Fanpage Facebook
0977659898