Thủ tục thành lập công ty mua bán nợ
Công ty mua bán nợ là các công ty được thành lập để kinh doanh dịch vụ mua bán nợ. Kinh tế ngày càng phát triển, cùng với đó là sự ra đời của hàng ngàn doanh nghiệp, bên cạnh những doanh nghiệp làm ăn phát đạt, hàng năm cũng không ít doanh nghiệp gặp khó khăn trong làm ăn thậm chí dẫn đến nợ nần, thua lỗ. Do đó, đã hình thành nên những doanh nghiệp mua bán nợ. Vậy để thành lập công ty mua bán nợ cần đáp ứng những điều kiện và thủ tục như thế nào? Sau đây, Luật HT xin cung cấp đến Quý khách hàng về thủ tục thành lập công ty mua bán nợ như sau:
Mục lục
- 1 Cơ sở pháp lý
- 2 Mua bán nợ là gì ?
- 3 Điều kiện thành lập công ty mua bán nợ
- 4 Trình tự, thủ tục thành lập công ty mua bán nợ
- 4.1 Bước 1: Chuẩn bị thông tin thành lập công ty mua bán nợ, bao gồm
- 4.2 Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty mua bán nợ
- 4.3 Bước 3: Nộp hồ sơ thành lập công ty mua bán nợ
- 4.4 Bước 4: Nhận kết quả giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
- 4.5 Bước 5: Các thủ tục tiến hành sau khi thành lập công ty mua bán nợ
- 5 Dịch vụ thành lập công ty mua bán nợ của Luật HT
Cơ sở pháp lý
- Luật Đầu tư 2020;
- Luật Doanh nghiệp 2020;
- Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp.
Mua bán nợ là gì ?
- Mua bán nợ là việc bên bán nợ chuyển giao một phần hoặc toàn bộ quyền đòi nợ và các quyền khác liên quan đến khoản nợ cho bên mua nợ và bên mua nợ trả tiền cho bên bán nợ;
- Kinh doanh dịch vụ mua bán nợ là việc thực hiện liên tục một hoặc một số hoạt động liên quan đến việc mua bán nợ nhằm mục đích sinh lợi, bao gồm: Mua nợ, bán nợ, môi giới mua bán nợ, tư vấn mua bán nợ và dịch vụ sàn giao dịch nợ.
Điều kiện thành lập công ty mua bán nợ
Trước đây, các công ty kinh doanh dịch vụ mua bán nợ được thực hiện theo quy định tại Nghị định 69/2016/NĐ-CP. Tuy nhiên, Nghị định này đã hết hiệu lực vào ngày 01/01/2021 và chưa có văn bản thay thế. Do vậy, đối với lĩnh vực kinh doanh dịch vụ mua bán nợ hiện nay được xem như ngành nghề không có điều kiện. Do đó, theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Luật doanh nghiệp 2020 doanh nghiệp có thể tự do kinh doanh ngành nghề mà pháp luật không cấm.
Trình tự, thủ tục thành lập công ty mua bán nợ
Bước 1: Chuẩn bị thông tin thành lập công ty mua bán nợ, bao gồm
Lựa chọn loại hình doanh nghiệp: tùy theo nhu cầu và số lượng thành viên góp vốn của công ty, có thể lựa chọn các loại hình doanh nghiệp sau: Doanh nghiệp tư nhân; Công ty TNHH; Công ty hợp danh; Công ty cổ phần.
Đặt tên công ty: được cấu tạo bởi 2 yếu tố: Loại hình doanh nghiệp + Tên riêng, cụ thể:
Loại hình doanh nghiệp được viết như sau:
- “Công ty trách nhiệm hữu hạn” hoặc “Công ty TNHH” đối với công ty trách nhiệm hữu hạn;
- “Công ty cổ phần” hoặc “Công ty CP” đối với công ty cổ phần;
- “Công ty hợp danh” hoặc “Công ty HD” đối với công ty hợp danh;
- “Doanh nghiệp tư nhân” hoặc “DNTN” hoặc “Doanh nghiệp tư nhân” đối với doanh nghiệp tư nhân;
- Tên riêng được viết bằng: các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu.
Tên công ty được viết bằng tiếng nước ngoài và được viết tắt:
- Tên doanh nghiệp bằng tiếng nước ngoài: là tên được dịch từ tiếng Việt sang một trong những tiếng nước ngoài hệ chữ La-tinh. Khi dịch sang tiếng nước ngoài, tên riêng của doanh nghiệp có thể giữ nguyên hoặc dịch theo nghĩa tương ứng sang tiếng nước ngoài;
- Tên viết tắt của doanh nghiệp, được viết tắt từ tiếng Việt hoặc tên bằng tiếng nước ngoài.
Lưu ý về việc đặt tên công ty
- Tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký;
- Sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức chính trị xã hội- nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội- nghề nghiệp để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của doanh nghiệp, trừ trường hợp có sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó;
- Sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.
Địa chỉ trụ sở của công ty:
- Địa chỉ trụ sở của công ty được ghi chi tiết theo địa giới hành chính nhà nước và phải có số điện thoại liên lạc được; Email, fax, website (nếu có);
- Không được đặt địa chỉ công ty tại tòa nhà chung cư có mục đích để ở hoặc nhà ở tập thể;
- Không được sử dụng địa chỉ giả.
Đăng ký vốn điều lệ cho công ty mua bán nợ
- Doanh nghiệp cần chuẩn bị vốn để mở công ty mua bán nợ tùy vào khả năng tài chính hoặc điều kiện ngành nghề. Tuy nhiên, vì các chi phí ban đầu khi mở một công ty khá nhiều, nên Quý khách hãy chuẩn bị đầy đủ vốn cần thiết;
- Chủ sở hữu/thành viên/ cổ đông phải góp đủ vốn điều lệ đã đăng ký trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Lựa chọn người đại diện theo pháp luật của công ty
- Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp; Trung thành với lợi ích của doanh nghiệp; không sử dụng thông tin, bí quyết, cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp, không lạm dụng địa vị, chức vụ và sử dụng tài sản của doanh nghiệp để tư lợi hoặc phục vụ lợi ích của tổ chức, cá nhân khác; Thông báo kịp thời, đầy đủ, chính xác cho doanh nghiệp về việc người đại diện đó và người có liên quan của họ làm chủ hoặc có cổ phần, phần vốn góp chi phối tại các doanh nghiệp khác.
- Do đó, phải chọn một người có đủ năng lực, kinh nghiệm và có khả năng thực hiện tốt trách nhiệm của một người đại diện pháp luật của công ty may mặc.
- Có thể để cho chủ tịch, giám đốc… làm người đại diện pháp luật cho công ty. Tuy nhiên, người đại diện có thể thay đổi sau khi công ty đi vào hoạt động kinh doanh, nên nếu chưa hài lòng, doanh nghiệp có thể làm thủ tục thay đổi người đại diện.
Chuẩn bị bản sao công chứng giấy tờ của thành viên công ty: Đối với cá nhân là một trong các giấy tờ sau CMND/CCCD/ Hộ chiếu; Đối với tổ chức là giấy chứng nhận ĐKKD hoặc Quyết định thành lập.
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty mua bán nợ
Hồ sơ bao gồm:
- Giấy đề nghị cơ quan Đăng ký kinh doanh cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp thành lập công ty mua bán nợ;
- Danh sách các cổ đông hoặc thành viên của công ty;
- Điều lệ công ty mua bán nợ;
- Bản sao các giấy tờ
- Nếu là cá nhân: cần CMND/CCCD, hoặc Hộ chiếu
- Nếu là tổ chức: cần thêm giấy phép đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập hay các tài liệu tương đương.
- Văn bản ủy quyền cho người thực hiện thủ tục thành lập công ty mua bán nợ.
Bước 3: Nộp hồ sơ thành lập công ty mua bán nợ
Nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính
Bước 4: Nhận kết quả giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Trong thời hạn 06-08 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp sẽ được cấp Giấy phép thành lập công ty mua bán nợ
Bước 5: Các thủ tục tiến hành sau khi thành lập công ty mua bán nợ
Tiến hành công bố thông tin công ty: Doanh nghiệp phải thông báo công khai trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và nộp phí theo quy định pháp luật
Nội dung công bố bao gồm:
- Ngành, nghề kinh doanh;
- Danh sách cổ đông sáng lập; danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần (nếu có);
- Treo biển công ty;
- Đăng ký mua chữ ký số;
- Khắc dấu công ty, dấu chức danh;
- Đăng ký phát hành hóa đơn điện tử;
- Mở tài khoản ngân hàng cho công ty và đăng ký nộp thuế điện tử;
- Thực hiện nghĩa vụ kê khai và đóng thuế cho doanh nghiệp.
Dịch vụ thành lập công ty mua bán nợ của Luật HT
- Tư vấn điều kiện để thực hiện thủ tục thành lập công ty mua bán nợ;
- Tư vấn các thủ tục để thực hiện thành lập công ty mua bán nợ;
- Tư vấn cho khách hàng chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật Việt Nam liên quan đến thủ tục thành lập công ty mua bán nợ;
- Nộp hồ sơ, theo dõi và nhận kết quả bàn giao cho khách hàng;
- Tư vấn các thủ tục sau khi thành lập doanh nghiệp, nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp.
Công ty Luật HT luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp. Mọi khó khăn, vướng mắc Quý khách hàng vui lòng liên hệ hoặc gửi email để được chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng và kịp thời.