Xin giấy phép bán sách, phát hành sách
Giấy phép bán sách, phát hành sách (phát hành xuất bản phẩm), là loại giấy phép cần phải xin trước khi người bán đi vào hoạt động kinh doanh. Hiện nay có nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh sách bằng nhiều cách thức như: mở cửa hàng bán sách, văn phòng phẩm; bán sách trên shopee, lazada, sendo; bán trên các website bán hàng… nhưng vẫn chưa nắm rõ thủ tục xin giấy phép ra sao. Sau đây, Luật HT xin cung cấp đến Quý khách hàng về điều kiện, cách thức thực hiện để xin giấy phép như sau:
Mục lục
- 1 Cơ sở pháp lý:
- 2 Không xin giấy phép bán sách, phát hành sách thì bị xử lý như thế nào ?
- 3 Điều kiện xin giấy phép bán sách, phát hành sách
- 4 Hồ sơ xin giấy phép bán sách, phát hành sách
- 5 Trình tự, thủ tục nộp hồ sơ xin giấy phép
- 6 Trình tự, thủ tục thông báo, đăng ký lại hoạt động bán sách, phát hành sách
- 7 Luật HT cung cấp dịch vụ xin giấy phép bán sách, phát hành sách như sau:
- 8 Lưu ý sau khi xin giấy phép bán sách, phát hành sách
- 9 Những vướng mắc của tổ chức, cá nhân khi xin giấy phép bán sách, phát hành sách
- 9.1 Tôi là cá nhân muốn bán sách online trên Shopee thì có cần xin giấy phép phát hành sách, bán sách hay không ?
- 9.2 Công ty chúng tôi mở Nhà sách để bán các loại sách và đồ dùng học tập, đồng thời bán trên cả website và ứng dụng. Để đáp ứng điều kiện kinh doanh công ty phải có những giấy phép gì?
- 9.3 Giấy phép phát hành sách và giấy phép xuất bản sách có giống nhau ?
- 9.4 Cần đáp ứng điều kiện gì để xin giấy phép bán sách, phát hành sách ?
- 9.5 Văn bằng hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về phát hành xuất bản phẩm học ở đâu ?
Cơ sở pháp lý:
- Luật Xuất bản ngày 20/11/ 2012;
- Nghị định số 195/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xuất bản;
- Thông tư số 01/2020/TT-BTTTT ngày 07/02/2020 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xuất bản và Nghị định số 195/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật xuất bản;
- Quyết định số 476/QĐ-BTTTT ngày 31/03/2020 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc đính chính Thông tư số 01/2020/TT-BTTTT.
Không xin giấy phép bán sách, phát hành sách thì bị xử lý như thế nào ?
Căn cứ theo quy định tại Nghị định 119/2020/NĐ-CP:
- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi sau đây: Hoạt động phát hành xuất bản phẩm nhưng không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy xác nhận đăng ký hoạt động phát hành xuất bản phẩm hoặc không bảo đảm đủ điều kiện hoạt động đối với cơ sở phát hành;
- Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thu hồi xuất bản phẩm, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm nêu trên.
Điều kiện xin giấy phép bán sách, phát hành sách
- Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có đăng ký ngành nghề kinh doanh sách, được công bố trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
- Mã ngành kinh doanh sách:
Mã ngành nghề |
Tên ngành nghề |
4649 | Bán buôn đồ dùng khác cho gia đình
Chi tiết: – Bán buôn vali, cặp, túi, ví, hàng da và giả da khác; – Bán buôn giường, tủ, bàn ghế và đồ dùng nội thất tương tự; – Bán buôn sách, báo, tạp chí, văn phòng phẩm; – Bán buôn dụng cụ thể dục, thể thao. |
4761 | Bán lẻ sách, báo, tạp chí văn phòng phẩm trong các cửa hàng chuyên doanh
Chi tiết: – Bán lẻ sách, truyện các loại; – Bán lẻ báo, tạp chí, bưu thiếp, ấn phẩm khác; – Bán lẻ văn phòng phẩm: Bút mực, bút bi, bút chì, giấy, cặp hồ sơ… |
- Người đứng đầu cơ sở phát hành phải thường trú tại Việt Nam; có văn bằng hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về phát hành xuất bản phẩm do cơ sở đào tạo, bồi dưỡng chuyên ngành phát hành xuất bản phẩm cấp;
- Có hợp đồng thuê, mượn địa điểm kinh doanh xuất bản phẩm.
Hồ sơ xin giấy phép bán sách, phát hành sách
- Đơn đăng ký hoạt động phát hành xuất bản phẩm;
- Bản sao (xuất trình kèm bản chính để đối chiếu) hoặc bản sao có chứng thực giấy tờ sở hữu trụ sở hoặc hợp đồng thuê, mượn trụ sở để làm địa điểm kinh doanh;
- Bản sao (xuất trình kèm bản chính để đối chiếu) hoặc bản sao có chứng thực sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ chứng minh được phép thường trú tại Việt Nam của người đứng đầu cơ sở phát hành do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp;
- Bản sao (xuất trình kèm bản chính để đối chiếu) hoặc bản sao có chứng thực văn bằng hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về phát hành xuất bản phẩm của người đứng đầu cơ sở phát hành do cơ sở đào tạo, bồi dưỡng chuyên ngành phát hành xuất bản phẩm cấp.
Trình tự, thủ tục nộp hồ sơ xin giấy phép
Trước khi hoạt động 15 ngày, doanh nghiệp phải đăng ký hoạt động phát hành (sách) xuất bản phẩm
Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết hồ sơ xin giấy phép phát hành sách:
- Nếu doanh nghiệp có trụ sở chính và chi nhánh tại hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên nộp hồ sơ tại (Cục xuất bản in và phát hành) Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Nếu doanh nghiệp có trụ sở chính và chi nhánh tại cùng một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đăng ký hoạt động với Sở thông tin và truyền cấp tỉnh.
Doanh nghiệp nộp hồ sơ bằng một trong những cách thức sau:
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ hành chính của cơ quan có thẩm giải quyết hồ sơ;
- Nộp qua hệ thống bưu chính;
- Nộp qua hệ thống dịch vụ công (nộp online) của cơ quan có thẩm giải quyết hồ sơ.
- Thời hạn xử lý hồ sơ: 07 ngày làm việc
Giấy xác nhận đăng ký hoạt động phát hành xuất bản phẩm không còn giá trị trong trường hợp cơ sở phát hành được sáp nhập, chia tách, giải thể hoặc phá sản
Trình tự, thủ tục thông báo, đăng ký lại hoạt động bán sách, phát hành sách
Chậm nhất 10 ngày, kể từ ngày có một trong các thay đổi sau đây, cơ sở phát hành phải thông báo bằng văn bản, kèm theo giấy tờ chứng minh về sự thay đổi gửi đến cơ quan quản lý hoạt động phát hành xuất bản phẩm:
- Thay đổi loại hình tổ chức;
- Thay đổi người đứng đầu cơ sở phát hành;
- Thay đổi địa điểm trụ sở chính, địa điểm chi nhánh, địa điểm kinh doanh trong cùng một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Chậm nhất 10 ngày, kể từ ngày có một trong các thay đổi sau đây, cơ sở phát hành phải làm thủ tục đăng ký lại hoạt động phát hành xuất bản phẩm:
- Di chuyển trụ sở chính hoặc chi nhánh sang tỉnh, thành phố khác trực thuộc Trung ương;
- Thành lập hoặc giải thể chi nhánh trong cùng một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi đặt trụ sở chính;
- Thành lập hoặc giải thể chi nhánh tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi không đặt trụ sở chính.
Luật HT cung cấp dịch vụ xin giấy phép bán sách, phát hành sách như sau:
- Tư vấn các điều kiện để xin giấy phép phát hành xuất bản phẩm;
- Tư vấn hoàn thiện hồ sơ xin giấy phép phát hành xuất bản phẩm;
- Tư vấn soạn thảo hồ sơ xin giấy phép phát hành xuất bản phẩm;
- Tư vấn các thủ tục để thực hiện xin giấy phép phát hành xuất bản phẩm;
- Theo dõi hồ sơ xin giấy phép và báo cáo lại với khách hàng;
- Nhận kết quả giấy phép và bàn giao lại với khách hàng;
- Tư vấn pháp lý trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.
Lưu ý sau khi xin giấy phép bán sách, phát hành sách
Tổ chức sau khi được cấp giấy phép phát hành xuất bản phẩm, không thực hiện các hành vi sau:
- Phát hành xuất bản phẩm không có hóa đơn, chứng từ, tài liệu thể hiện nguồn gốc hợp pháp hoặc phát hành trái phép xuất bản phẩm được in gia công cho nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam
- Bán xuất bản phẩm thuộc loại không kinh doanh đối với từng tên xuất bản phẩm;
- Tàng trữ thành phẩm hoặc bán thành phẩm xuất bản phẩm không có hóa đơn, chứng từ, tài liệu thể hiện nguồn gốc hợp pháp;
- Không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước về xuất bản khi thay đổi loại hình tổ chức hoặc thay đổi người đứng đầu cơ sở phát hành hoặc thay đổi địa điểm trụ sở chính, địa điểm chi nhánh, địa điểm kinh doanh trong cùng một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Không làm thủ tục đăng ký lại hoạt động phát hành xuất bản phẩm khi di chuyển trụ sở chính hoặc chi nhánh sang tỉnh, thành phố khác trực thuộc trung ương; thành lập hoặc giải thể chi nhánh trong cùng một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi đặt trụ sở chính; thành lập hoặc giải thể chi nhánh tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi không đặt trụ sở chính;
- Tàng trữ hoặc phát hành xuất bản phẩm nhập khẩu trái phép;
- Tàng trữ hoặc phát hành xuất bản phẩm đã bị đình chỉ phát hành, thu hồi, tịch thu, cấm lưu hành, tiêu hủy…
Những vướng mắc của tổ chức, cá nhân khi xin giấy phép bán sách, phát hành sách
Tôi là cá nhân muốn bán sách online trên Shopee thì có cần xin giấy phép phát hành sách, bán sách hay không ?
Luật HT trả lời:
Hiện nay, theo quy định và chính sách bán hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee, người bán cần cung cấp các chứng từ sau khi tham gia bán sách online trên Shopee:
- Giấy phép đăng ký kinh doanh và 1 trong 4 loại giấy tờ sau bao gồm:
- Quyết định xuất bản sách (đối với nhà xuất bản);
- Quyết định phát hành sách (đối với nhà phát hành);
- Giấy ủy quyền phân phối sách từ Nhà Xuất Bản hoặc Nhà phát hành (đối với nhà phân phối);
- Các chứng từ, hóa đơn VAT mua bán sách (đối với nhà bán lẻ) mua từ Nhà Xuất Bản, Nhà phát hành hoặc công ty được ủy quyền phân phối từ các đơn vị trên.
Như vậy, đối với cá nhân hoặc tổ chức muốn bán sách online trên Shopee cần có giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy phép này có thể đăng ký 1 trong 2 hình thức hộ kinh doanh hoặc công ty và giấy phép/quyết định phát hành sách (đối với nhà phát hành).
Công ty chúng tôi mở Nhà sách để bán các loại sách và đồ dùng học tập, đồng thời bán trên cả website và ứng dụng. Để đáp ứng điều kiện kinh doanh công ty phải có những giấy phép gì?
Luật HT trả lời:
Đối với doanh nghiệp để kinh doanh theo mô hình Nhà sách vừa bán tại cửa hàng, vừa bán trên website, cần thực hiện các thủ tục xin giấy phép như sau:
- Bước 1: Xin giấy phép hoạt động địa điểm kinh doanh của công ty trong trường hợp công ty có nhiều địa điểm để mở Nhà sách trong phạm vi tỉnh, thành phố;
- Bước 2: Xin giấy phép hoạt động phát hành sách (xuất bản phẩm);
- Bước 3: Thông báo website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công thương để bán sách và các sản phẩm công ty kinh doanh trên website.
Giấy phép phát hành sách và giấy phép xuất bản sách có giống nhau ?
Luật HT trả lời:
Giấy phép phát hành sách và giấy phép xuất bản sách không giống nhau. Phát hành sách là một trong những giai đoạn của hoạt động xuất bản sách để đưa một cuốn sách ra thị trường đến với người đọc. Cụ thể như sau:
Một tác giả viết sách và muốn bán cuốn sách đó ra thị trường, để có thể đưa cuốn ra thị trường theo đúng quy định của pháp luật tác giả phải thực hiện các bước sau:
- Bước 1: Lựa chọn một Nhà xuất bản để liên kết và duyệt bản thảo, nội dung sách;
- Bước 2: Nhà Xuất bản xin giấy phép xuất bản sách với cơ quan có thẩm quyền là Cục Xuất bản, In và Phát hành;
- Bước 3: Sau khi được cấp giấy phép tác giả và Nhà xuất bản lựa chọn nhà in để in số lượng sách nhất định theo giấy phép;
- Bước 4: Bán, phát hành sách ra thị trường.
Như vậy, Giấy phép Xuất bản sách là giấy phép cấp cho tác giả và Nhà xuất bản để xuất bản một tác phẩm cụ thể; Giấy phép phát hành sách cấp cho tổ chức, cá nhân kinh doanh bán sách.
Cần đáp ứng điều kiện gì để xin giấy phép bán sách, phát hành sách ?
Luật HT trả lời:
Điều kiện cần đáp ứng:
- Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngành nghề bán sách;
- Người đứng đầu cơ sở phát hành phải thường trú tại Việt Nam; có văn bằng hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về phát hành xuất bản phẩm do cơ sở đào tạo, bồi dưỡng chuyên ngành phát hành xuất bản phẩm cấp;
- Có hợp đồng thuê, mượn địa điểm kinh doanh xuất bản phẩm
Văn bằng hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về phát hành xuất bản phẩm học ở đâu ?
Luật HT trả lời:
Người đứng đầu cơ sở phát hành sách có thể lựa chọn các trường cao đẳng, đại học mở lớp bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về phát hành xuất bản phẩm như Trường Đại học Văn Hóa Hà Nội, Trường Đại học Văn hóa Hồ Chí Minh. Thời gian học 1 tháng.
Công ty Luật HT luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp. Mọi khó khăn, vướng mắc Quý khách hàng vui lòng liên hệ hoặc gửi email để được chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng và kịp thời nhất!