Trang chủ Thành lập chi nhánh Kinh nghiệm thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh

Kinh nghiệm thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh

Lựa chọn thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh là đơn vị phụ thuộc để hoạt động, hiện đang được các doanh nghiệp quan tâm. Bởi chi nhánh được hoạt động, kinh doanh như công ty, có con dấu riêng nên khách hàng, đối tác có thể ký kết hợp đồng với chi nhánh; thuận tiện mở rộng mạng lưới kinh doanh mà khách hàng không cần phải đến trực tiếp trụ sở công ty. Để thành lập chi nhánh công ty, Luật HT xin chia sẻ một số kinh nghiệm sau với Quý khách hàng.

Thứ nhất, các thủ tục cần thực hiện khi thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh

Xin cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh

Để được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp cần có các thông tin:

  • Thông tin địa chỉ chi nhánh, cụ thể chi tiết và đầy đủ các trường thông tin: số nhà, ngõ nghách, đường phố, thôn xóm, quận huyện, thành phố, tỉnh; Địa chỉ chi nhánh không đặt tại nhà chung cư, tập thể;
  • Thông tin về người đứng đầu chi nhánh, bản sao CMND, CCCD, Hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh, người đứng đầu có thể là giám đốc hoặc nhân viên được bổ nhiệm;
  • Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh, là một trong những ngành nghề mà công ty mẹ đăng ký kinh doanh hoặc tất cả các ngành nghề công ty mẹ đăng ký kinh doanh;
  • Tên chi nhánh bao gồm cụm từ “Chi nhánh” và tên công ty + tên riêng (nếu có);
  • Thông tin công ty mẹ: tên công ty, mã số thuế;
  • Lựa chọn phương pháp tính thuế của chi nhánh: hạch toán độc lập hoặc hạch toán phụ thuộc.

Soạn thảo hồ sơ thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh, hồ sơ gồm có:

  • Thông báo thành lập chi nhánh do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
  • Nghị quyết, quyết định và Biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh;
  • Nghị quyết, quyết định và Biên bản họp của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần;
  • Nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên;
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh;
  • Văn bản ủy quyền cho người thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh khác tỉnh.

Nộp hồ sơ thành lập chi nhánh và nhận kết quả:

  • Hồ sơ thành lập chi nhánh được nộp tại Sở kế hoạch và đầu tư nơi chi nhánh đặt trụ sở thông qua hình thức nộp qua mạng điện tử tại trang https://dangkykinhdoanh.gov.vn.
  • Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở kế hoạch và đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, cập nhật thông tin về chi nhánh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia cho doanh nghiệp;
  • Đối với doanh nghiệp lập chi nhánh tại tỉnh, thành phố khác nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính, Sở kế hoạch và đầu tư sẽ gửi thông tin đến Sở kế hoạch và đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Thứ hai, thực hiện các thủ tục sau khi thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh

  • Sau khi được cấp mã số thuế chi nhánh, doanh nghiệp khắc con dấu chi nhánh, gồm các nội dung chính: Tên chi nhánh, mã số thuế chi nhánh, địa chỉ của chi nhánh;
  • Làm biển công ty, treo tại trụ sở của chi nhánh;
  • Mua chữ ký số điện tử  cho chi nhánh thực hiện khai báo thuế;
  • Thông báo phát hành hóa đơn;
  • Mở và thông báo tài khoản ngân hàng;
  • Nộp tờ khai môn bài và nộp thuế môn bài với mức lệ phí là 1.000.000 đồng/năm;
  • Kê khai các loại thuế GTGT, TNCN, TNDN theo quy định.

Thứ ba, những lưu ý về lựa chọn hình thức hạch toán thuế khi thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh

Chi nhánh công ty khác tỉnhHạch toán thuế độc lậpHạch toán thuế phụ thuộc
Thuế môn bài và tờ khai thuếCơ quan thuế nơi đặt chi nhánhCơ quan thuế nơi đặt chi nhánh
Thuế giá trị gia tăngCơ quan thuế nơi đặt chi nhánhCơ quan thuế nơi đặt chi nhánh
Thuế thu nhập cá nhânCơ quan thuế nơi đặt chi nhánhCơ quan thuế nơi đặt chi nhánh
Báo cáo tài chínhCơ quan thuế nơi đặt chi nhánhCơ quan thuế của công ty mẹ
Thuế thu nhập doanh nghiệpCơ quan thuế nơi đặt chi nhánhCơ quan thuế của công ty mẹ

Chính vì vậy, để thuận tiện cho việc quản lý, hạch toán kế toán của công ty, đối với những doanh nghiệp thành lập chi nhánh khác tỉnh, thành phố nên đăng ký hình thức hạch toán thuế độc lập.

Những kinh nghiệm trên đây phần nào cung cấp thông tin cho doanh nghiệp muốn thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh. Mọi thắc mắc khác về hồ sơ, thủ tục thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh Quý khách hàng có thể liên hệ Luật HT 097.765.9898 để được hỗ trợ và tư vấn rõ ràng, chi tiết.

Liên hệ HTLaw Liên hệ hỗ trợ qua Zalo Fanpage Facebook
0977659898