Trang chủ Thành lập chi nhánh Thành lập chi nhánh công ty TNHH mới nhất 2024

Thành lập chi nhánh công ty TNHH mới nhất 2024

Thành lập chi nhánh công ty TNHH là một trong những cách thức được các chủ sở hữu công ty loại hình này hiện nay lựa chọn, nhằm mở rộng thị trường kinh doanh của công ty. Trong bài viết dưới đây, Luật HT xin gửi tới Quý khách hàng thủ tục thành lập chi nhánh công ty trách nhiệm hữu hạn.

Cơ sở pháp lý

  • Luật Doanh nghiệp năm 2020;
  • Nghị định 01/2021/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp;
  • Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp.

Chi nhánh công ty TNHH là gì?

  • Chi nhánh công ty trách nhiệm hữu hạn là đơn vị phụ thuộc của công ty trách nhiệm hữu hạn, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của công ty, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền.
  • Lợi ích khi thành lập chi nhánh công ty trách nhiệm hữu hạn:
  • Khách hàng có thể đến các địa chỉ của chi nhánh để thực hiện các hợp đồng, giao dịch mà không cần đến trực tiếp địa chỉ trụ sở công ty.
  • Bên cạnh đó, chi nhánh được hoạt động, kinh doanh như công ty, có con dấu riêng nên khách hàng, đối tác có thể ký kết hợp đồng với chi nhánh.

Như vậy, chi nhánh là mô hình thu nhỏ của công ty trách nhiệm hữu hạn, thay vì phải thành lập công ty mới giống với công ty đang hoạt động thì việc lựa chọn thành lập chi nhánh sẽ góp phần giảm bớt các thủ tục hành chính và hoạt động vẫn hiệu quả.

Chuẩn bị các thông tin cần thiết để thành lập chi nhánh công ty TNHH

Chuẩn bị chu đáo các thông tin trước khi thành lập chi nhánh góp phần cho việc thực hiện các thủ tục thành lập chi nhánh được nhanh chóng, đạt hiệu quả. Các thông tin cần chuần bị bao gồm:

Chuẩn bị tên chi nhánh công ty TNHH

Tên chi nhánh công ty trách nhiệm hữu hạn phải đảm bảo các yêu cầu sau:

  • Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu;
  • Tên chi nhánh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “chi nhánh”;
  • Tên chi nhánh phải được viết hoặc gắn với trụ sở chính chi nhánh. Tên chi nhánh được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh phát hành;
  • Lưu ý: Đối với phần tên riêng trong tên chi nhánh của doanh nghiệp không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp”;

Ngoài tên bằng tiếng Việt, chi nhánh của doanh nghiệp có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt nhưng phải lưu ý:

  • Tên bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch từ tên tiếng Việt sang một trong những tiếng nước ngoài hệ chữ La-tinh;
  • Tên viết tắt được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên bằng tiếng nước ngoài.

Chuẩn bị địa chỉ chi nhánh công ty trách nhiệm hữu hạn

Tương tự như địa chỉ chi nhánh của các loại hình doanh nghiệp khác, địa chỉ chi nhánh công ty trách nhiệm hữu hạn cần phải đáp ứng các yêu cầu cơ bản sau:

  • Có địa chỉ xác định gồm Số nhà, ngách, hẻm, ngõ, đường phố/tổ/xóm/ấp/thôn; Xã/Phường/Thị trấn; Quận/Huyện/Thị xã/Thành phố thuộc tỉnh; Tỉnh/Thành phố; Điện thoại, Fax, Email, Website (nếu có);
  • Không được đăng ký trụ sở chi nhánh tại khu chung cư hoặc khu nhà tập thể có chức năng để ở;
  • Công ty có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính.

Chuẩn bị ngành nghề kinh doanh của chi nhánh

  • Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh công ty trách nhiệm hữu hạn phải đúng với ngành nghề kinh doanh của công ty.

Chuẩn bị về người đứng đầu chi nhánh công ty TNHH

  • Lựa chọn người đứng đầu chi nhánh là người có năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức.
  • Chuẩn bị các thông tin liên quan đến người đứng đầu chi nhánh: Họ tên, ngày tháng năm sinh, dân tộc, Quốc tịch, giấy tờ pháp lý, địa chỉ thường trú, địa chỉ liên lạc, điện thoại, email (nếu có).

Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH

Khâu chuẩn bị hồ sơ khá quan trọng, hồ sơ chính xác, hợp lệ thì mới được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận để xem xét, tiến hành cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh. Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty trách nhiệm hữu hạn bao gồm các giấy tờ sau:

Đối với công ty TNHH một thành viên:

  • Quyết định của chủ sở hữu công ty TNHH: chủ sở hữu ký tên và đóng dấu;
  • Thông báo thành lập chi nhánh công ty TNHH: người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký, đóng dấu;
  • Văn bản uỷ quyền nộp hồ sơ và nhận kết quả thành lập chi nhánh công ty: người đại diện công ty ký, đóng dấu và người đi nộp hồ sơ ký;
  • Bản sao công chứng CMND/CCCD/Hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh và người nộp hồ sơ.

Đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên:

  • Thông báo thành lập chi nhánh công ty TNHH: người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký, đóng dấu;
  • Bản sao nghị quyết, quyết định của hội đồng thành viên: chủ tịch hội đồng thành viên ký, đóng dấu;
  • Biên bản họp của Hội đồng thành viên về việc thành lập chi nhánh: chủ tọa ký, đóng dấu và thư ký ký;
  • Văn bản uỷ quyền nộp hồ sơ và nhận kết quả thành lập chi nhánh công ty: người đại diện công ty ký, đóng dấu và người đi nộp hồ sơ ký;
  • Bản sao công chứng CMND/CCCD/Hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh và người nộp hồ sơ.

Có cần đóng dấu giáp lai trong hồ sơ thành lập chi nhánh hay không ?

Không cần đóng. Căn cứ theo quy định tại khoản 5 điều 4 nghị định 01/2021/NĐ-CP như sau:
“Doanh nghiệp không bắt buộc phải đóng dấu trong giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp, thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, nghị quyết, quyết định, biên bản họp trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Việc đóng dấu đối với các tài liệu khác trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan.”

Như vậy, không chỉ có hồ sơ thành lập chi nhánh, các hồ sơ đăng ký kinh doanh khác doanh nghiệp cũng không phải đóng dấu trong hồ sơ.

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty TNHH

Luật HT xin cung cấp thủ tục thành lập chi nhánh công ty trách nhiệm hữu hạn bao gồm các bước sau đây:

Bước 1: Quyết định thành lập chi nhánh công ty TNHH

  • Đối với công ty TNHH 2 thành viên: tiến hành họp Hội đồng thành viên công ty để ra quyết định thành lập chi nhánh công ty;
  • Đối với công ty TNHH 1 thành viên: chủ sở hữu công ty quyết định về việc thành lập chi nhánh công ty.

Bước 2: Soạn thảo hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH

Sau khi họp bàn, ra quyết định với đầy đủ thông tin thành lập chi nhánh, công ty soạn thảo hồ sơ tương ứng với loại hình doanh nghiệp của mình.

Bước 3: Nộp và theo dõi hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH

Hồ sơ được nộp tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp với hình thức qua mạng điện tử và xử lý trong thời gian 3 ngày làm việc

Bước 4: Nhận kết quả và thực hiện các thủ tục sau thành lập

  • Cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh cho công ty đối với hồ sơ hợp lệ; Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ: thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp.
  • Các thủ tục sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh:
  • Kê khai và nộp thuế môn bài: 1.000.000 đồng/năm (thực hiện trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận hoạt động chi nhánh, chi nhánh công ty thành lập sau ngày 1/6 chỉ phải nộp 500.000 đồng);
  • Treo biển tại nơi đặt chi nhánh công ty;
  • Mở tài khoản thanh toán cho chi nhánh;
  • Báo cáo thuế GTGT theo thời hạn.

Công việc thành lập chi nhánh công ty TNHH của Luật HT

  • Tư vấn các thủ tục thực hiện thành lập chi nhánh công ty trách nhiệm hữu hạn;
  • Tư vấn cho khách hàng chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh công ty trách nhiệm hữu hạn;
  • Đại diện khách hàng nộp hồ sơ, theo dõi hồ sơ và nhận kết quả bàn giao lại cho khách hàng.
  • Tư vấn các thủ tục thực hiện sau khi thành lập chi nhánh công ty;
  • Tư vấn các vấn đề pháp lý trong quá trình hoạt động kinh doanh của công ty.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của công ty Luật HT về thủ tục thành lập chi nhánh công ty trách nhiệm hữu hạn theo quy định của pháp luật. Nếu Quý khách còn bất kỳ khó khăn, vướng mắc nào liên quan đến vấn đề này, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất!

Liên hệ HTLaw Liên hệ hỗ trợ qua Zalo Fanpage Facebook
0977659898