Trang chủ Thành lập chi nhánh Thủ tục thành lập chi nhánh – Tổng hợp chi tiết

Thủ tục thành lập chi nhánh – Tổng hợp chi tiết

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có thể lựa chọn thành lập một hoặc nhiều chi nhánh trong phạm vi cùng hoặc khác tỉnh, thành phố. Sau đây, Luật HT xin cung cấp tới quý khách hàng thủ tục thành lập chi nhánh công ty với các nội dung sau:

Các điều kiện để thành lập chi nhánh

Thứ nhất, thời điểm thành lập chi nhánh

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, do đó chi nhánh chỉ được thành lập sau khi đã có công ty.

Thứ hai, tên chi nhánh

Tên chi nhánh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh”

Tên chi nhánh viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.

Tên chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại địa chỉ chi nhánh, tên chi nhánh in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh phát hành.

Tên chi nhánh cũng được dịch ra tiếng nước ngoài, được viết tắt

Thứ ba, địa chỉ chi nhánh

Địa chỉ chi nhánh không được đặt tại nhà chung cư, tập thể. Địa chỉ phải được kê khai chi tiết đầy đủ các thông tin địa lý gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có)

Thứ tư, ngành nghề kinh doanh của chi nhánh

Chi nhánh phải đăng ký ngành nghề kinh doanh theo công ty mẹ, chính vì vậy nếu doanh nghiệp có kế hoạch thành lập chi nhánh để kinh doanh lĩnh vực mới thì phải bổ sung ngành nghề trước khi thành lập chi nhánh.

Thứ năm, người đứng đầu chi nhánh

Người đứng đầu chi nhánh là cá nhân, có thể là người đại diện theo pháp luật của công ty hoặc nhân viên, người đứng đầu chi nhánh có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, không thuộc các trường hợp cấm quản lý doanh nghiệp.

Thứ sáu, lựa chọn phương thức hạch toán thuế để thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh

Chi nhánh có thể lựa chọn một trong hai phương thức hạch toán thuế đó là:

  • Hạch toán thuế độc lập: là hình thức mọi nghiệp vụ kinh tế phát sinh tại chi nhánh được ghi sổ kế toán tại đơn vị, tự kê khai và quyết toán thuế.
  • Hạch toán thuế phụ thuộc: là hình thức chi nhánh chỉ tập hợp chứng từ, cuối tháng gửi về công ty mẹ để kê khai quyết toán thuế

Thông tin cần cung cấp để thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh

  • Thông tin của công ty mẹ: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, mã số thuế;
  • Tên chi nhánh, địa chỉ chi nhánh, ngành nghề kinh doanh, người đứng đầu chi nhánh;
  • Bản sao chứng thực giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh.

Hồ sơ thành lập chi nhánh

  • Thông báo thành lập chi nhánh do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
  • Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh;
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh;
  • Văn bản ủy quyền cho người thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh.

Nộp hồ thành lập chi nhánh, công bố nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh:

Hồ sơ thành lập chi nhánh được nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính thông qua hình thức nộp qua mạng điện tử tại trang https://dangkykinhdoanh.gov.vn.  Thời hạn xử lý hồ sơ 03 ngày làm việc.

Sau khi được cấp mã số thuế chi nhánh, doanh nghiệp khắc con dấu chi nhánh, gồm các nội dung chính: Tên chi nhánh, mã số thuế chi nhánh, địa chỉ của chi nhánh. Doanh nghiệp tự quản lý con dấu chi nhánh, không cần phải thực hiện thủ tục thông báo mẫu con dấu vì hiện nay theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020, cơ quan đăng ký kinh doanh không còn quản lý con dấu nữa.

Các thủ tục sau thành lập chi nhánh

  • Làm biển công ty, treo tại trụ sở;
  • Mua chữ ký số điện tử thực hiện khai báo thuế;
  • Thông báo phát hành hóa đơn (nếu có nhu cầu sử dụng hóa đơn)
  • Nộp tờ khai môn bài và nộp thuế môn bài với mức lệ phí là 1.000.000 đồng/năm;
  • Kê khai các loại thuế GTGT, TNCN, TNDN.

⇒ Lưu ý về kê khai thuế:

  • Đối với chi nhánh hạch toán độc lập, dù chi nhánh thành lập cùng tỉnh, thành phố hay khác tỉnh, thành phố với trụ sở chính thì nghĩa vụ kê khai tất cả các loại thuế sẽ được thực hiện tại Cơ quan thuế nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh.
  • Đối với chi nhánh hạch toán phụ thuộc:

Chi nhánh hạch toán phụ thuộc thành lập cùng tỉnh, thành phố: có nghĩa vụ kê khai các loại thuế tại Cơ quan thuế của trụ sở chính;

Chi nhánh hạch toán phụ thuộc thành lập khách tỉnh, thành phố: có nghĩa vụ kê khai thuế Môn bài, GTGT, TNCN tại Cơ quan thuế nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh;

Chi nhánh hạch toán phụ thuộc kê khai thuế TNDN tập chung tại Cơ quan thuế của trụ sở chính.

Chính vì vậy, để thuận tiện cho việc quản lý, hạch toán kế toán của công ty, đối với những doanh nghiệp thành lập chi nhánh cùng tỉnh, thành phố nên đăng ký hình thức hạch toán chi nhánh phụ thuộc, trường hợp thành lập chi nhánh khác tỉnh, thành phố nên đăng ký hình thức hạch toán thuế độc lập.

Dịch vụ tư vấn thủ tục thành lập chi nhánh củLuật HT:

  • Tư vấn các bước thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh;
  • Tư vấn điều kiện, hồ sơ thành lập chi nhánh;
  • Thực hiện soạn thảo hồ sơ thành lập chi nhánh;
  • Đại diện khách hàng thực hiện các thủ tục thành lập chi nhánh;
  • Tư vấn các thủ tục pháp lý phát sinh sau khi thành lập chi nhánh.

Công ty Luật HT luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp. Mọi khó khăn, vướng mắc Quý khách hàng vui lòng liên hệ hoặc gửi email để được chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng và kịp thời nhất!

Liên hệ HTLaw Liên hệ hỗ trợ qua Zalo Fanpage Facebook
0977659898