Hướng dẫn thành lập công ty giao hàng
Để thành lập công ty giao hàng, shipper cần đáp ứng những điều kiện gì? Chuẩn bị những gì ? Hồ sơ thành lập ra sao ? Là vướng mắc của nhiều nhà đầu tư khi cần thành lập công ty giao hàng, shipper. Bài viết hữu ích sau đây của Luật HT sẽ giúp Quý khách hàng giải đáp những vấn đề này.
Mục lục
- 1 Giao hàng là gì?
- 2 Điều kiện thành lập công ty giao hàng
- 2.1 Thứ nhất, điều kiện về loại hình công ty giao hàng
- 2.2 Thứ hai, điều kiện về địa chỉ trụ sở công ty
- 2.3 Thứ ba, điều kiện về đặt tên công ty
- 2.4 Thứ tư, điều kiện về ngành nghề kinh doanh
- 2.5 Thứ năm, điều kiện về vốn điều lệ
- 2.6 Thứ sáu, điều kiện về người đại diện theo pháp luật và thành viên tham gia thành lập công ty
- 3 Hồ sơ thành lập công ty giao hàng
- 4 Thủ tục thành lập công ty giao hàng
- 5 Dịch vụ tư vấn thành lập công ty giao hàng của Luật HT
Giao hàng là gì?
Giao hàng là quá trình vận chuyển hàng hóa từ người bán đến người nhận thông qua các phương thức vận chuyển khác nhau. Dịch vụ giao hàng phát triển cùng với sự phát triển của ngành thương mại điện tử, khi mà người bán và người mua giao dịch, mua bán hàng hóa thông qua mạng điện tử trên các website, ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử, website, ứng dụng bán hàng. Qua đó, người bán cần một đơn vị trung gian hỗ trợ giao hàng hóa, sản phẩm đến người mua để tiết kiệm thời gian, chi phí vận chuyển và nhân sự.
Điều kiện thành lập công ty giao hàng
Để thành lập công ty giao hàng cần đáp ứng các điều kiện sau:
Thứ nhất, điều kiện về loại hình công ty giao hàng
Tùy thuộc vào số thành viên tham gia thành lập công ty, sẽ có các loại hình công ty để các thành viên lựa chọn như:
- Công ty TNHH một thành viên do 1 tổ chức hoặc cá nhân thành lập;
- Công ty TNHH hai thành viên trở lên có từ 2 đến 50 thành viên là cá nhân hoặc tổ chức;
- Công ty cổ phần có tối thiểu 3 thành viên là cổ đông sáng lập;
- Công ty hợp danh có ít nhất 2 thành viên hợp danh;
- Doanh nghiệp tư nhân do 1 cá nhân thành lập.
Thứ hai, điều kiện về địa chỉ trụ sở công ty
- Trụ sở công ty phải đáp ứng điều kiện được đăng ký tại các địa chỉ được phép kinh doanh, làm văn phòng đó là: Nhà mặt đất, trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng.
- Địa chỉ trụ sở không đặt tại các địa chỉ không được phép kinh doanh như nhà tập thể, nhà chung cư.
Thứ ba, điều kiện về đặt tên công ty
- Không được đặt tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký;
- Không được sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của doanh nghiệp, trừ trường hợp có sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó;
- Không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc;
- Tên công ty được đặt theo nguyên tắc sau: “Tên loại hình doanh nghiệp và tên riêng”;
- Tên riêng của công ty được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu.
Thứ tư, điều kiện về ngành nghề kinh doanh
Mỗi công ty được thành lập đều phải đăng ký ngành nghề kinh doanh, đối với công ty giao hàng, ngành nghề kinh doanh gồm các mã ngành sau:
Mã ngành 5310 : Bưu chính
Nhóm này gồm:
- Các hoạt động bưu chính theo các quy định phổ biến và thống nhất. Hoạt động bưu chính sử dụng cơ sở hạ tầng chung để thực hiện việc nhận, phân loại, đóng gói và chuyển thư, bưu thiếp, báo, tạp chí, ấn phẩm quảng cáo, bưu phẩm, bưu kiện, hàng hóa hoặc tài liệu theo các tuyến và khu vực.
- Các dịch vụ khác nhằm hỗ trợ trực tiếp cho hoạt động này như:
- Nhận, phân loại, vận chuyển và phân phối (trong nước hoặc quốc tế) thư, bưu phẩm, bưu kiện bằng dịch vụ bưu chính qua mạng lưới bưu điện được quy định bằng các giao ước dịch vụ thống nhất. Hoạt động này có thể sử dụng một hoặc nhiều phương thức vận tải, có thể sử dụng phương tiện vận tải thuộc sở hữu của bưu điện hoặc phương tiện vận tải công cộng;
- Nhận thư hoặc bưu phẩm, bưu kiện từ các hòm thư công cộng hoặc cơ sở bưu điện;
- Phân phối và phân phát thư, bưu phẩm, bưu kiện.
Mã ngành 5320: Chuyển phát
Nhóm này gồm:
- Nhận, phân loại, vận chuyển và phân phối (trong nước hoặc quốc tế) thư, bưu phẩm, bưu kiện của các doanh nghiệp không hoạt động theo giao ước dịch vụ chung. Hoạt động này có thể sử dụng một hoặc nhiều phương thức vận tải, có thể sử dụng phương tiện vận tải của doanh nghiệp hoặc các phương tiện vận tải công cộng;
- Phân phối và phân phát thư, bưu phẩm, bưu kiện;
- Dịch vụ giao hàng tận nhà;
Mã ngành 4933: Vận tải hàng hóa bằng đường bộ
Thứ năm, điều kiện về vốn điều lệ
Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Nghị định 47/2011/NĐ-CP, về khả năng, điều kiện tài chính của công ty giao hàng cần đáp ứng điều kiện về vốn điều lệ như sau:
- Đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh, liên tỉnh, doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 02 tỷ đồng Việt Nam;
- Đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính quốc tế, doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 05 tỷ đồng Việt Nam.
Tuy nhiên, Nghị định 25/2022/NĐ-CP có hiệu lực kể từ ngày 01/06/2022 ra đời đã bãi bỏ quy định này. Do đó, công ty chuyển phát đăng ký vốn điều lệ phù hợp với khả năng đầu tư của mình để kinh doanh loại hình này.
Thứ sáu, điều kiện về người đại diện theo pháp luật và thành viên tham gia thành lập công ty
- Khi mở công ty giao nhận, doanh nghiệp sẽ cần phải chọn người phù hợp, đủ năng lực để làm người đại diện theo pháp luật cho công ty.
- Đây sẽ là người có trách nhiệm về mặt pháp luật cũng như quyền lợi, nghĩa vụ đối với hoạt động của công ty. Do đó, doanh nghiệp phải chọn một người đủ năng lực, kinh nghiệm, có thể quyết định và giải quyết những công việc quan trọng của công ty.
- Người đại diện theo pháp luật có thể là giám đốc công ty, chủ tịch hội đồng quản trị, quản lý… Nếu là công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phẩn thì có thể có nhiều người đại diện theo pháp luật chứ không nhất thiết là một người.
Người đại diện theo pháp luật, thành viên của công ty sẽ không thuộc các trường hợp sau:
- Cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân sử dụng tài sản nhà nước để thành lập doanh nghiệp kinh doanh thu lợi riêng cho cơ quan, đơn vị mình;
- Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức;
- Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp, công nhân công an trong các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân Việt Nam, trừ người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp hoặc quản lý tại doanh nghiệp nhà nước;
- Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong doanh nghiệp nhà nước, trừ người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp khác;
- Người chưa thành niên; người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; người bị mất năng lực hành vi dân sự; người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi; tổ chức không có tư cách pháp nhân;
- Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định; các trường hợp khác theo quy định của Luật Phá sản, Luật Phòng, chống tham nhũng.
- Trường hợp Cơ quan đăng ký kinh doanh có yêu cầu, người đăng ký thành lập doanh nghiệp phải nộp Phiếu lý lịch tư pháp cho Cơ quan đăng ký kinh doanh;
- Tổ chức là pháp nhân thương mại bị cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định theo quy định của Bộ luật Hình sự.
Hồ sơ thành lập công ty giao hàng
- Điều lệ công ty giao hàng;
- Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty giao hàng;
- Danh sách thành viên công ty trường hợp là công ty TNHH;
- Danh sách cổ đông công ty trường hợp là công ty Cổ phần;
- Văn bản ủy quyền cho người nộp hồ sơ thành lập;
- Quyết định góp vốn và văn bản ủy quyền quản lý phần vốn góp trường hợp thành viên, cổ đông góp vốn là tổ chức;
- Bản sao công chứng các giấy tờ sau:
- Căn cước công dân, chứng minh nhân dân, hộ chiếu của cá nhân;
- Đăng ký kinh doanh hoặc quyết định thành lập của tổ chức.
Thủ tục thành lập công ty giao hàng
Bước 1: Chuẩn bị các thông tin đáp ứng điều kiện thành lập công ty giao hàng
Bước 2: Soạn thảo hồ sơ thành lập công ty giao hàng
Bước 3: Nộp hồ sơ thành lập công ty
- Hồ sơ thành lập công ty được nộp tại Phòng ĐKKD – Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi công ty đặt trụ sở chính.
- Hình thức: nộp qua mạng điện tử tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
- Lệ phí công bố thông tin thành lập: 100.000 đồng.
Bước 4: Nhận kết quả và thực hiện các thủ tục sau thành lập công ty giao hàng
Trong thời gian 03 ngày làm việc cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ thẩm định hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho công ty đối với những hồ sơ hợp lệ. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo sửa đổi bổ sung hồ sơ để công ty nộp lại từ đầu.
Sau khi nhận kết quả đăng ký kinh doanh, công ty giao hàng cần phải thực hiện các thủ tục sau khi thành lập như sau:
- Khắc dấu công ty, dấu chức danh;
- Treo biển công ty: việc treo biển tại địa chỉ trụ sở công ty để khi cơ quan thuế kiểm tra; có thể biết được tình trạng công ty đang hoạt động đúng tại địa chỉ trụ sở đã đăng ký.
- Mua chữ ký số: Chữ ký số là thiết bị dùng để doanh nghiệp ký điện tử phục vụ cho việc ký các loại tờ khai thuế, ký hóa đơn điện tử, nộp thuế điện tử;
- Nộp tờ khai môn bài và nộp thuế môn bài: trước ngày 30/01 năm sau năm mới ra hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc mới thành lập.
- Đề nghị phát hành hóa đơn điện tử: Hóa đơn điện tử là chứng từ xác nhận hoạt động cung cấp dịch vụ, hàng hóa với đối tác trong hoạt động kinh doanh của công ty. Sau khi thành lập để sử dụng hóa đơn điện tử doanh nghiệp nộp hồ sơ gồm: Quyết định phát hành, mẫu hóa đơn đến cơ quan thuế quản lý xét duyệt và đồng ý chấp thuận sử dụng.
- Mở tài khoản ngân hàng và thông báo tài khoản ngân hàng với cơ quan thuế: mỗi công ty cần có ít nhất 1 tài khoản ngân hàng để giao dịch trong hoạt động cung cấp dịch vụ với đối tác, khách hàng, đồng thời thông qua tài khoản công ty cũng thuận tiện trong việc thực hiện được nghĩa vụ nộp thuế điện tử với cơ quan quản lý nhà nước.
- Lưu trữ các tài liệu, chứng từ liên quan đến công ty.
- Kê khai và báo cáo các loại thuế như giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân.
- Thực hiện xin giấy phép đủ điều kiện hoạt động kinh doanh với lĩnh vực dịch vụ cụ thể.
Căn cứ theo quy định tại Nghị định 163/2017/NĐ-Cp khi Thương nhân kinh doanh các dịch vụ cụ thể thuộc dịch vụ logistics phải đáp ứng các điều kiện đầu tư, kinh doanh theo quy định của pháp luật đối với dịch vụ đó. Ví dụ, công ty kinh doanh dịch vụ chuyển phát thì cần đáp ứng được các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực chuyển phát theo quy định của luật Bưu chính và phải xin Giấy phép hoạt động bưu chính cho dịch vụ này.
Như vậy, sau khi thành lập công ty giao hàng, công ty còn phải xin giấy phép Bưu chính để đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh.
Dịch vụ tư vấn thành lập công ty giao hàng của Luật HT
- Tư vấn điều kiện để thực hiện thủ tục thành lập công ty giao hàng;
- Tư vấn các thủ tục để thực hiện thành lập công ty giao hàng;
- Tư vấn cho khách hàng chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật Việt Nam liên quan đến thủ tục thành lập công ty giao hàng;
- Nộp hồ sơ, theo dõi và nhận kết quả bàn giao cho khách hàng;
- Tư vấn điều kiện, hồ sơ, thủ tục xin giấy phép Bưu chính;
- Tư vấn các thủ tục sau khi thành lập doanh nghiệp, nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp.
Công ty Luật HT luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp. Mọi khó khăn, vướng mắc Quý khách hàng vui lòng liên hệ hoặc gửi email để được chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng và kịp thời.