Trang chủ Giải thể doanh nghiệp Giải thể văn phòng đại diện công ty Việt Nam

Giải thể văn phòng đại diện công ty Việt Nam

Giải thể văn phòng đại diện công ty Việt Nam được thực hiện khi công ty không có nhu cầu hoạt động theo quyết định của công ty hoặc Giấy chứng nhận đăng ký văn phòng đại diện bị thu hồi theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Vậy quy trình, thủ tục giải thể văn phòng đại diện trong hai trường hợp này được thực hiện như thế nào, bài viết sau đây của Luật HT xin cung cấp thông tin hữu ích đến Quý khách hàng như sau:

Mục lục

Thủ tục giải thể văn phòng đại diện công ty Việt Nam

Thủ tục giải thể văn phòng đại diện công ty Việt Nam với cơ quan thuế

Công ty khi có quyết định giải thể văn phòng đại diện hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận hoạt động văn phòng đại diện cần phải thực hiện thủ tục giải thể với cơ quan thuế.

Hồ sơ giải thể nộp tại cơ quan thuế nơi chi nhánh đặt trụ sở, gồm có:

  • Quyết định giải thể văn phòng đại diện;
  • Thông báo chấm dứt hiệu lực mã số thuế;
  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện;
  • Giấy giới thiệu cho người nộp hồ sơ.

Tại cơ quan thuế văn phòng đại diện cần phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, hoàn thiện các tờ khai, báo cáo thuế, hoàn thiện các thủ tục về bảo hiểm với người lao động làm việc tại văn phòng đại diện (nếu có).

Thủ tục giải thể văn phòng đại diện với Phòng đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư)

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có quyết định giải thể văn phòng đại diện công ty Việt Nam của cơ quan thuế, công ty nộp hồ sơ giải thể đến phòng đăng ký kinh doanh, bao gồm:

  • Thông báo về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện;
  • Nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện;
  • Biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện;
  • Văn bản ủy quyền cho người thực hiện thủ tục giải thể văn phòng đại diện.

Hồ sơ được nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh đặt trụ sở, hình thức nộp hồ sơ qua mạng điện tử tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh.

Trong thời gian 05 ngày làm việc, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông tin về việc văn phòng đại diện chấm dứt hoạt động cho Cơ quan thuế. Nếu không nhận được ý kiến từ chối của Cơ quan thuế, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cập nhật tình trạng chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện trong hệ thống dữ liệu quản lý thông tin Đăng ký doanh nghiệp; đồng thời ra thông báo về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện gửi cho công ty mẹ.

Thủ tục trả con dấu (nếu có) của văn phòng đại diện

Trường hợp văn phòng đại diện công ty sử dụng con dấu do cơ quan Công an cấp, công ty có nghĩa vụ trả con dấu, Giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu con dấu cho cơ quan Công an để được cấp giấy chứng nhận đã thu hồi con dấu.

Trường hợp con dấu văn phòng đại diện do công ty tự khắc từ ngày 01/07/2015 đến nay thì công ty có trách nhiệm không được tiếp tục sử dụng con dấu của văn phòng đại diện, mà không phải thực hiện thủ tục trả lại con dấu tại cơ quan nhà nước.

Những lưu ý khi thực hiện việc giải thể văn phòng đại diện công ty Việt Nam

Thứ nhất, Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người đứng đầu văn phòng đại diện bị chấm dứt hoạt động liên đới chịu trách nhiệm về tính trung thực và chính xác của hồ sơ chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện.

Thứ hai, phải hoàn thành nghĩa vụ thuế trước khi nộp hồ sơ giải thể văn phòng đại diện công ty tại Phòng đăng ký kinh doanh (Sở kế hoạch và đầu tư).

Thứ ba, văn phòng đại diện chỉ thực hiện chức năng đại diện công ty thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích cho công ty; không có hoạt động kinh doanh nên thủ tục giải thể của Văn phòng đại diện đơn giản hơn so với giải thể chi nhánh.

Dịch vụ giải thể văn phòng đại diện công ty Việt Nam của Luật HT

  • Tư vấn các vấn đề về thuế để thực hiện thủ tục giải thể văn phòng đại diện;
  • Tư vấn các bước thực hiện giải thể văn phòng đại diện;
  • Tư vấn hồ sơ cần phải nộp để giải thể văn phòng đại diện;
  • Soạn thảo hồ sơ giải thể văn phòng đại diện công ty Việt Nam;
  • Nộp và theo dõi hồ sơ giải thể văn phòng đại diện;
  • Nhận kết quả và bàn giao lại cho khách hàng.

Thông tin Quý khách hàng cần cung cấp khi sử dụng dịch vụ tư vấn giải thể VPĐD của Luật HT

  • Bản photo đăng ký hoạt động văn phòng đại diện
  • Bản photo đăng ký doanh nghiệp công ty;
  • Thông tin về nghĩa vụ thuế của văn phòng đại diện.

Công ty Luật HT luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp. Mọi khó khăn, vướng mắc Quý khách hàng vui lòng liên hệ hoặc gửi email để được chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng và kịp thời nhất!

Liên hệ HTLaw Liên hệ hỗ trợ qua Zalo Fanpage Facebook
0977659898