Trang chủ Thay đổi đăng ký doanh nghiệp Thay đổi chức danh người đại diện theo pháp luật

Thay đổi chức danh người đại diện theo pháp luật

Thay đổi chức danh người đại diện theo pháp luật là việc chuyển từ chức danh này sang chức danh khác nhưng người đại diện không thay đổi. Tùy thuộc vào loại hình công ty, người đại diện giữ các chức danh như: Giám đốc, Tổng giám đốc, Chủ tịch công ty, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, các chức danh kiêm nhiệm, chức danh cấp phó, chức danh phòng ban, chức danh phân quyền. Vậy để thay đổi chức danh người đại diện công ty cần thực hiện thủ tục như thế nào, mời Quý khách tham khảo bào viết của Luật HT.

Cơ sở pháp lý

  • Luật doanh nghiệp năm 2020;
  • Nghị định số 01/2021 về Đăng ký doanh nghiệp.

thay doi chuc danh nguoi dai dien theo phap luat

Những chức danh của người đại diện theo pháp luật

Như đã nói ở trên, tùy thuộc vào loại hình công ty mà người đại diện theo pháp luật có các chức danh cụ thể sau:

Đối với công ty TNHH một thành viên, gồm có:

  • Giám đốc, Phó Giám đốc;
  • Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc;
  • Chủ tịch công ty;
  • Chủ tịch công ty kiêm Giám đốc;
  • Chủ tịch công ty kiêm Tổng Giám đốc.

Đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên; Công ty hợp danh, gồm có:

  • Giám đốc, Phó Giám đốc;
  • Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc;
  • Chủ tịch Hội đồng thành viên;
  • Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc;
  • Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc.

Đối với công ty Cổ phần, gồm có:

  • Giám đốc, Phó Giám đốc;
  • Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc;
  • Chủ tịch Hội đồng quản trị;
  • Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc;
  • Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc.

Đối với doanh nghiệp tư nhân, gồm có:

  • Chủ doanh nghiệp tư nhân đồng thời là người đại diện theo pháp luật của công ty.

Ngoài ra, các công ty còn có người đại diện theo pháp luật giữ các chức danh chức danh phân quyền như: Giám đốc điều hành, Giám đốc kinh doanh, Giám đốc maketting, Giám đốc chi nhánh…theo quy định tại Điều lệ của công ty, các chức danh này chủ yếu bổ nhiệm trong nội bộ và không phải là người đứng tên trên đăng ký kinh doanh.

Tương ứng với từng chức danh, người đại diện theo pháp luật của công ty có quyền và nghĩa vụ khác nhau được quy định trong Điều lệ công ty và pháp luật Doanh nghiệp.

Thông tin, tài liệu cần chuẩn bị để thay đổi chức danh người đại diện

  • Công ty cần chuẩn bị: Lựa chọn chức danh mới thay đổi và bản sao công chứng giấy tờ chứng thực cá nhân của người đại diện như căn cước công dân, chứng minh nhân dân, hộ chiếu còn thời hạn sử dụng.

Hồ sơ thay đổi chức danh người đại diện 

Đối với công ty TNHH một thành viên, hồ sơ thay đổi chức danh người đại diện theo pháp luật gồm có:

  • Thông báo thay đổi chức danh của người đại diện theo pháp luật;
  • Quyết định của chủ sở hữu công ty;
  • Bản sao công chứng giấy tờ chứng thực cá nhân của người đại diện;
  • Văn bản ủy quyền và bản sao công chứng giấy tờ chứng thực cá nhân của người nộp hồ sơ.

Đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên, hồ sơ gồm có:

  • Thông báo thay đổi chức danh của người đại diện theo pháp luật;
  • Biên bản họp Hội đồng thành viên;
  • Quyết định của Hội đồng thành viên;
  • Bản sao công chứng giấy tờ chứng thực cá nhân của người đại diện;
  • Văn bản ủy quyền và bản sao công chứng giấy tờ chứng thực cá nhân của người nộp hồ sơ.

Đối với công ty cổ phần, hồ sơ gồm có:

  • Thông báo thay đổi chức danh của người đại diện theo pháp luật;
  • Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông;
  • Quyết định của Đại hội đồng cổ đông;
  • Bản sao công chứng giấy tờ chứng thực cá nhân của người đại diện;
  • Văn bản ủy quyền và bản sao công chứng giấy tờ chứng thực cá nhân của người nộp hồ sơ.

Nộp hồ sơ thay đổi chức danh người đại diện

  • Hồ sơ được nộp bằng hình thức qua mạng điện tử tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để gửi đến Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi công ty đặt địa chỉ trụ sở chính.
  • Mức lệ phí công bố thông tin doanh nghiệp khi nộp hồ sơ là 100.000 đồng.

Nhận kết quả thay đổi chức danh người đại diện theo pháp luật

  • Trong thời hạn 03 ngày làm việc cơ quan Đăng ký kinh doanh sẽ thẩm định hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới cho công ty.
  • Trường hợp hồ sơ không hợp lệ cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo để yêu cầu công ty sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Hồ sơ nộp lại sẽ được tính thời gian từ đầu.

Dịch vụ thay đổi chức danh người đại diện theo pháp luật của Luật HT

  • Tư vấn thủ tục thay đổi chức danh người đại diện;
  • Tư vấn thủ tục giám đốc thay đổi căn cước công dân;
  • Tư vấn soạn thảo hồ sơ thay đổi chức danh;
  • Tư vấn thông tin và giấy tờ cần chuẩn bị để thực hiện thay đổi chức danh người đại diện;
  • Nộp hồ sơ, theo dõi hồ sơ và bàn giao lại kết quả cho khách hàng;
  • Tư vấn pháp luật doanh nghiệp trong quá trình hoạt động của công ty.

Mọi nội dung vướng mắc về thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh Quý khách hàng vui lòng liên hệ Luật HT để được hỗ trợ tư vấn miễn phí!

Thông tin liên hệ:

  • Hotline: 0977659898
  • Email: info.htlaw@gmail. com
  • Zalo: 0977659898
Liên hệ HTLaw Liên hệ hỗ trợ qua Zalo Fanpage Facebook
0977659898